Phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại

Phân biệt nhãn hiệu và tên thương mại

Hiện nay, trong kinh doanh, nhiều người vẫn hay lầm tưởng nhãn hiệu và tên thương mại với nhau. Tuy nhiên, đây là hai khái niệm hoàn toàn riêng biệt. Để có thể phân biệt được nhãn hiệu và tên thương mại, ta xét những tiêu chí sau.

Thứ nhất, Khái niệm

Theo Khoản 16 Điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009: “Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau

“Tên thương mại là tên gọi của tổ chức, cá nhân dùng trong hoạt động kinh doanh  để phân biệt chủ thể kinh doanh mang tên đó với chủ thể kinh doanh khác trong cùng lĩnh vực và khu vực kinh doanh” (Khoản 21 điều 4 Luật SHTT năm 2005 sửa đổi bổ sung năm 2009)

Thứ hai, Căn cứ bảo hộ

Nhãn hiệu phải đi đăng kí đối với nhãn hiệu thông thường.

Tên thương mại không cần phải đi đăng ký. Căn cứ bảo hộ dựa trên việc sử dụng hợp pháp, lâu dài, ổn định.

Thứ ba, Thời hạn

Nhãn hiệu được bảo hộ trong vòng 10 năm và được gia hạn nhiều lần liên tiếp.

Tên thương mại bảo hộ trong thời hạn không xác định, hết thời hạn khi không còn sử dụng

Thứ tư, Phạm vi bảo hộ

Nhãn hiệu được bảo hộ trên phạm vi toàn quốc

Tên thương mại bảo hộ trong phạm vi lĩnh vực, khu vực kinh doanh

Thứ năm, Số lượng

Một chủ sở hữu có thể đăng ký nhiều nhãn hiệu

Một chủ thể chỉ có thể đăng ký một tên thương mại

Thứ sáu, điều kiện hạn chế chuyển nhượng

Đối với nhãn hiệu thì điều kiện hạn chế chuyển nhượng là không gây nhầm lẫn.

Quyền đối với tên thương mại chỉ được chuyển nhượng cùng với việc chuyển nhượng toàn bộ cơ sở kinh doanh và hoạt động kinh doanh dưới tên thương mại đó.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *