Phân loại nhãn hiệu

phan loai nhan hieuNhãn hiệu là những dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Vậy có những loại nhãn hiệu nào? Bài viết của Bris Law sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc trên.

Các dấu hiệu có thể bao gồm: phần hình, phần chữ cái, chữ số. Hoặc chỉ bao gồm một hoặc 2 yếu tố dấu hiệu trên.

Vậy nhãn hiệu được phân loại như thế nào?

Theo điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ 2005, nhãn hiệu gồm có :

– Nhãn hiệu thông thường: là dấu hiệu thỏa mãn khái niệm về nhãn hiệu nếu trên

Ví dụ:

nhan hieu thong thuong 1 nhan hieu thong thuong 2 nhan hieu thong thuong 3

– Nhãn hiệu tập thể: trước hết đó phải là một nhãn hiệu thông thường, và phải đáp ứng đó là nhãn hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các thành viên của tổ chức là chủ sở hữu nhãn hiệu đó với hàng hoá, dịch vụ của tổ chức, cá nhân không phải là thành viên của tổ chức đó. Tức là chủ sở hữu nhãn hiệu phải là một tổ chức với các thành viên thì mới thỏa mãn điều kiện về nhãn hiệu tập thể.

Ví dụ:

nhan hieu tap the 1 nhan hieu tap the 2  nhan hieu tap the 3 

– Nhãn hiệu chứng nhận: là nhãn hiệu mà chủ sở hữu nhãn hiệu cho phép tổ chức, cá nhân khác sử dụng trên hàng hóa, dịch vụ của tổ chức, cá nhân đó để chứng nhận các đặc tính về xuất xứ, nguyên liệu, vật liệu, cách thức sản xuất hàng hoá, cách thức cung cấp dịch vụ, chất lượng, độ chính xác, độ an toàn hoặc các đặc tính khác của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

Ví dụ:

nhan hieu chung nhan 1 nhan hieu chung nhan 2

– Nhãn hiệu liên kết:  là các nhãn hiệu do cùng một chủ thể đăng ký, trùng hoặc tương tự nhau dùng cho sản phẩm, dịch vụ cùng loại hoặc tương tự nhau hoặc có liên quan với nhau. (Cùng một chủ sở hữu, tương tự nhau về nhãn hiệu và nhóm sản phẩm dịch vụ hoặc liên quan tới nhau về mẫu nhãn hiệu và nhóm ngành sản phẩm dịch vụ cung cấp)

Ví dụ: SamSung có dòng sản phẩm Galaxy bao gồm : Galaxy Y, Galaxy S6, Galaxy S6 Edge…Đáp ứng ba điều kiện : cùng chủ thể là hãng SamSung đăng ký, các sản phẩm này đều có tính năng cơ bản tương tụ nhau và cùng nằm trong chuỗi sản phẩm về điện thoại Galaxy.

– Nhãn hiệu nổi tiếng: là nhãn hiệu được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam (các tiêu chí đánh giá một nhãn hiệu là nổi tiếng được quy định tại điều 75 Luật Sở hữu trí tuệ 2005).

Ví dụ: Sumsung, Coca cola, Microsoft

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *