Quay trộm phim trong rạp có vi phạm pháp luật không?

Câu hỏi: Kính chào Bris Law. Tôi có thắc mắc sau mong được giải đáp. Chuyện là tôi hay đi xem ra rạp chiếu phim xem các bộ phim bom tấn của điện ảnh Mỹ. Mà hôm nay tôi đi xem thì ngay mai đã thấy phim xuất hiện trên wed xem phim rồi, quan sát thì biết rằng đó là bản quay trộm của các bạn đến rạp xem và up lên mạng. Bris Law cho tôi hỏi như vậy thì hành vi quay trộm phim trong rạp có vi phạm pháp luật không? Tôi cảm ơn.

Trả lời: Bris Law cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đến chúng tôi. Với câu hỏi này, chúng tôi xin trả lời như sau:

Bản chất của phim chiếu rạp là tác phẩm điện ảnh thuộc quyền sở hữu của nhà sản xuất phim. Theo đó, tác phẩm điện ảnh là tác phẩm được thể hiện bằng hình ảnh động kết hợp hoặc không kết hợp với âm thanh và các phương tiện khác theo nguyên tắc của ngôn ngữ điện ảnh. Hình ảnh tĩnh được lấy ra từ một tác phẩm điện ảnh là một phần của tác phẩm điện ảnh đó (Điều 12 Nghị định 22/2018/NĐ-CP).

Hành vi quay trộm phim trong rạp bị xem là hành vi sao chép tác phẩm điện ảnh mà không có sự cho phép của chủ sở hữu tác phẩm. Vì căn cứ vào quy định tại khoản 10 Điều 4 Luật sở hữu trí tuệ 2005 bổ sung sửa đổi 2019, hành vi sao chép là việc tạo ra một hoặc nhiều bản sao của tác phẩm hoặc bản ghi âm, ghi hình bằng bất kỳ phương tiện hay hình thức nào, bao gồm cả việc tạo bản sao dưới hình thức điện tử.

Rõ ràng việc sử dụng smartphone hoặc thiết bị điện tử tinh vi hơn nhằm mục đính ghi lại tác phẩm điện ảnh đều là hành vi sao chép tác phẩm không có sự đồng ý của chủ sở hữu, gây phương hại trực tiếp đến tác phẩm. Rạp chiếu phim phải mua lại hoặc thuê quyền sử dụng tác phẩm để chiếu rạp và thu vé từ người xem. Tác phẩm mới chưa đươc công bố thì giá vé càng cao và mang lại doanh thu cho rạp. Tuy nhiên nếu có người quay trôm và đăng tải lên các trạng mạng xã hội, wed đen thì cơ bản người xem sẽ xem phim trên các trang ấy để không phải mất tiền ra rạp. Điều này sẽ làm giảm doanh thu phòng vé của phim, ảnh hướng đến hoạt động kinh doanh của rạp chiếp.

Do vậy hành vi quay trộm không chỉ là vi phạm nội quy của rạp chiếu, còn vi phạm phá luật về Sở hữu trí tuệ.

Bris Law hân hạnh được hỗ trợ cho bạn. Nếu bạn có thắc mắc gì câu hỏi: “Quay trộm phim trong rạp có vi phạm pháp luật không?” thì hãy liên hệ với chúng tôi theo cách thức sau:

Địa chỉ: Tầng 6, 207 Nguyễn Ngọc Vũ, Phường Trung Hòa, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội

Số điện thoại: 096 551 9921

Email: info@brislaw.com

Website: brislaw.com và luatsohuutritue.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *